Chuyển đến nội dung chính

Cứu rừng có thể chặn được đại dịch

GD&TĐ - Theo các chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về các yếu tố rủi ro gây ra đại dịch Covid-19, việc ngăn chặn sự tàn phá các khu rừng ở Đông Nam Á sẽ là bước quan trọng để đẩy lùi sự lây lan của các loại virus chết người tương tự.

Ngành công nghiệp dầu cọ chịu trách nhiệm phá hủy nhiều rừng mưa nhiệt đới ở Đông Nam Á. Ảnh: Jack Board.

Động vật mất môi trường sống

Trong 4 thập kỷ qua, những khu rừng nguyên sinh của Đông Nam Á đã bị đốn hạ với tốc độ đáng kinh ngạc. Nông nghiệp và cơ sở hạ tầng đã “nuốt chửng” đất đai thuộc sở hữu vĩnh viễn của thiên nhiên trong các mục tiêu lớn nhằm phát triển kinh tế. 

1/3 diện tích rừng của khu vực đã mất trong thời gian đó, dẫn đến con người và động vật hoang dã phải tiếp xúc và xung đột gần nhau hơn.

Hiện tại, nghiên cứu cho thấy một cách thuyết phục hơn rằng việc tàn phá và phân mảnh đất rừng không chỉ là nguyên nhân hàng đầu của biến đổi khí hậu. Nó còn liên quan tới những loại virus nguy hiểm lây lan giữa động vật và người.

Mặc dù, nguồn gốc chính xác của Covid-19 chưa được đưa ra, nhưng nguồn gốc động vật của virus chiếm tới 58% tất cả các bệnh truyền nhiễm không còn là vấn đề phải nghi ngờ. Hơn 2/3 bệnh dịch từ động vật được cho là đến từ động vật hoang dã.

“Nguy cơ đại dịch có liên quan tới việc làm mất môi trường sống và khai thác đối với động vật hoang dã. Sự lan tràn của virus xuất phát từ động vật phổ biến hơn chúng ta tưởng và đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết” – Giáo sư Dịch tễ học và Sức khỏe hệ sinh thái Christine Johnson của ĐH California (Mỹ) cho biết.

“Khi môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp, động vật hoang dã thường phân bố tới các môi trường sống cận biên, gần hơn và thường tiếp xúc hơn với con người. Biến đổi khí hậu trở nên trầm trọng hơn do nạn phá rừng và ngày càng tăng nguy cơ phát sinh dịch bệnh bằng cách đẩy động vật và các yếu tố có thể lây truyền virus tới những khu vực mới trước đây chưa gặp các mầm bệnh này” – GS Christine Johnson giải thích.

Bà cho rằng, việc nhận ra mối liên hệ giữa sức khỏe của môi trường và sức khỏe cộng đồng toàn cầu chưa bao giờ quan trọng như hiện nay.

“Việc bảo vệ môi trường sống tự nhiên cho động vật hoang dã và hạn chế buôn bán động vật hoang dã sống là điều cần thiết để giảm thiểu sự phát sinh của bệnh bởi vì các hoạt động này khiến virus mới lây từ động vật sang quần thể người dễ mắc bệnh. Nếu virus lây truyền từ người sang người, nó có thể gây ra đại dịch” - bà Christine Johnson nhấn mạnh.

Một nghiên cứu gần đây của ĐH Stanford xem xét những thay đổi cảnh quan do nạn phá rừng gây ra. Sự thâm canh trong nông nghiệp cũng khiến con người gần hơn với động vật hoang dã ở Uganda. 

Nghiên cứu đã lập bản đồ một loạt các hành vi và tương tác khác nhau để hiểu rõ hơn về địa điểm và cách thức diễn ra sự truyền bệnh.

Loại thông tin này có thể hữu ích trong bối cảnh hiện nay ở châu Á - nhà nghiên cứu Laura Bloomfield của ĐH Standford (Mỹ) cho biết.

“Nó thể hiện sự phức tạp của các lực lượng môi trường, xã hội và kinh tế vốn đóng vai trò trong các vùng rừng nhiệt đới trên khắp thế giới. Những nơi này ngày càng đông người và gây áp lực tăng lên đối với môi trường của động vật hoang dã” - bà cho biết.

Người ta chủ yếu cho rằng, Covid-19 là do hành động của một cá nhân tại chợ hải sản ở Vũ Hán, Trung Quốc, nhưng bà Bloomfield cho biết việc giải thích bị đơn giản hóa như vậy ảnh hưởng tới nguyên nhân gốc rễ khiến những virus như vậy lây lan.

“Nó làm người ta không tập trung vào các tình huống phức tạp dẫn đến sự phân mảnh rừng, sự phụ thuộc cục bộ vào các tài nguyên rừng, sự phát triển, phá hủy môi trường sống của động vật hoang dã và sự tiếp xúc giữa người và động vật. Chúng ta cần suy nghĩ về các sự kiện này trong bối cảnh toàn cầu” – bà Laura Bloomfield nói thêm.

Các dịch bệnh như Ebola, sốt rét, Lyme đều là các ví dụ về sự bùng phát dịch bệnh có nguồn gốc từ việc phá vỡ cảnh quan rừng.

Nghiên cứu của dự án IDEAAL (Infectious Disease Emergence and Economics of Altered Landscapes) tiến hành từ năm 2013 - 2019 chủ yếu ở Đông Nam Á, ước tính sự thay đổi về sử dụng đất là yếu tố thúc đẩy lớn nhất tạo ra những bệnh dịch trên, nó chiếm 1/3 trong mọi trường hợp.

Dự án trên nhằm mục đích đưa ra tổn thất về kinh tế của nạn phá rừng liên quan tới sự lây lan của bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh sốt rét ở một số nơi của Malaysia và Thái Lan. 

Trong một báo cáo cuối cùng, dự án này kết luận rằng tổn thất từ năm 2015 tới 2030 sẽ vượt quá 4,35 nghìn tỉ USD nếu việc phá rừng tiếp tục ở mức hiện tại.

Cần thay đổi cách đánh giá

Các cộng đồng địa phương đang phụ thuộc vào rừng, nhưng nạn phá rừng đang làm tăng nguy cơ phơi nhiễm sức khỏe của họ. Ảnh: Jack Board.
Các nhà vận động về môi trường trong khu vực cho rằng, cần phải có sự thay đổi cơ bản trong cách đánh giá rừng trong bối cảnh nạn phá rừng đang diễn ra với tốc độ mau chóng. Lợi ích của việc này đem lại sẽ là kinh tế, môi trường và sức khỏe.

Theo ông David Ganz, Giám đốc Điều hành của Trung tâm Con người và Rừng cây ở Thái Lan (RECOFTC), hiện có sự cạnh tranh về an ninh lương thực ngay trong một khu vực. 

Lợi ích kinh tế từ dầu cọ hiện có thể cạnh tranh với bất kỳ sản phẩm nào khác. Mọi người tiếp tục thu lợi ích từ dầu cọ và việc mở rộng trồng trọt loại cây này.

Điều này dẫn đến nạn phá rừng nhiệt đới với nhiều giá trị sinh thái để trồng cọ.

Những thách thức đang diễn ra ở Indonesia – nơi ước tính có hơn 1 triệu hecta rừng nhiệt đới bị mất hàng năm, chủ yếu là vì dầu cọ - thứ hàng hóa cũng đang được Malaysia thúc đẩy nhiệt tình. Ngoài bệnh truyền nhiễm từ động vật, Arie Rompas - Trưởng nhóm của Chiến dịch Rừng vì Hòa bình xanh Indonesia cũng lo ngại về tác động tới sức khỏe từ những đám cháy rừng và đối với nền kinh tế.

Theo ông, khả năng sẽ có thêm nhiều vùng đất được dùng để trồng cọ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và điều này cũng làm tăng nguy cơ các đám cháy rừng. 

Năm ngoái, các vụ cháy rừng diễn ra khắp Indonesia đã tạo ra ít nhất 708 tấn carbon dioxide cùng với lượng khí thải nhà kính khổng lồ.

“Năm 2019, Liên Hợp Quốc cảnh báo các đám cháy rừng Indonesia sẽ khiến gần 10 triệu trẻ em gặp nguy hiểm vì ô nhiễm không khí. Và hiện nay, chúng ta đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu với một loại virus tấn công vào phổi con người”, ông Arie Rompas cho hay.

Hy vọng rằng, chính phủ các nước sẽ thực hiện những cam kết về quản lý rừng, đất đai và các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu.

Theo Channel News Asia

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu