Chuyển đến nội dung chính

Rừng gỗ quý Trường Sơn bị đốn hạ: [Bài I] Vào nơi rừng 'đổ'



Những cánh rừng già của dãy Trường Sơn thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình bị lâm tặc khai thác trái phép và hàng chục cây gỗ quý lớn bị đốn hạ.

Khi chủ rừng gần như “bất lực” trước tình trạng này thì Quảng Bình vẫn chưa tìm ra được giải pháp để bảo vệ nguồn gỗ quý…

Trong rừng, còn nhiều phách gỗ được xẻ vuông thành sắc cạnh dài ngoằng mà lâm rặc chưa kịp lấy đi nằm ngang dọc. Nhiều cây gỗ lớn bị đón hạ còn mới tươi, mùn cưa còn bốc lên mùi thơm ngai ngái của gỗ rừng…

Còn đâu gỗ quý?

Sáng sớm. Chúng tôi đã có mặt ở đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) và rẽ vào rừng theo con đường khai thác (đường phục vụ cho việc khai thác rừng trồng và trồng rừng keo mới) gần Trạm bảo vệ rừng (BVR) số 8 của Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (Công ty Long Đại).

Con đường ngoằn ngoèo hết lên dốc lại đổ dốc rồi băng qua ngầm nước xiết của con suối lớn. Dưới ngầm nước, đá đẫy bằng hai chiếc mũ cối úp lại nằm như xếp trận đồ.

Cứ như vậy, vượt qua bốn ngầm bê tông và tám ngầm đá thì chúng tôi đến được vùng rừng thuộc tiểu khu 300 (nằm trên địa bàn xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh). Hai bên mái núi, rừng đã bị phát trắng và cây keo lai đã được trồng lên.

Nếu tính từ Trạm BVR số 8 vào đến đây khoảng 15km đường chim bay. Đứng trên một đỉnh đồi, mắt thường thấy rõ dãy núi Năm Giàn và nơi đó là biên giới Việt - Lào. Tiểu khu này, có sự “giao thoa” giữa rừng già, rừng trồng đang được khai thác và rừng đang được trồng. Nghĩa là, bước ra khỏi bìa rừng trồng là vào đến ngõ rừng tự nhiên.

“Chính vì vậy mà việc giữ được rừng không bị phá là điều vô cùng khó khăn”,  anh Minh, một cán bộ BVR của Lâm trường Trường Sơn khó nhọc thốt lên.

Từ con đường khai thác, theo lối mòn nhỏ đi chừng hơn chục phút là đến được nơi rừng bị lâm tặc đốn hạ. Những cây gỗ lim, gõ, ráu, sến… bị lam tặc đốn hạ.

Nếu như quay một vòng tròn thì khu vực rừng bị khai thác nhiều nhất ở các địa danh rừng Phạ Thả, Xà Biên trong, Xà Biên ngoài… (thuộc lâm phần của Lâm trường Trường Sơn). Rừng ở đây được xác định trữ lượng giàu với nhiều loại gỗ quý có giá trị như lim, gõ, táu, sến… Rừng cổ thụ với cây gỗ có đường kính từ 0,5 đến 1m, cao trên chục mét.

Trước đây, xen giữa các khoảng rừng già là rừng kinh tế được trồng keo tràm. Đến nay, rừng kinh tế được khai thác theo chu kỳ. Việc kiểm soát lỏng lẻo đã để lâm tặc lợi dụng khai thác rừng trồng vào đốn hạ rừng tự nhiên. Từ những con đường phục vụ khai thác rừng trồng sẽ “đấu nối” với điểm khai thác bằng con đường nhỏ do lâm tặc đi lại nhiều lần mà thành lối. Ở bìa rừng, nếu để ý mới thấy được “rào chắn” bằng cành cây khô, nhưng phải thật để ý thì mới phát hiện ra.

Hồ Tâng (người dẫn đường, đã thay đổi họ tên) trèo lên con dốc nhỏ ngó nghiêng rồi bảo: Vô đây này, kiểu chi cũng có cây lớn bị đốn hạ”.

Theo con đường nhỏ phủ đầy lá khô, chúng tôi đi chưa đầy chục phút đã bắt gặp một gốc cây lớn bị đốn hạ bằng cưa xăng. Phần gốc còn lại chỉ cách mặt đất chừng hơn gang tay. Vết cắt mới, màu gỗ ở mặt cắt đỏ ối. Hồ Tâng nhìn gốc cây rồi bảo: “Đây chắc chắn là cây gỗ gõ rồi”.

Cả vạt rừng xung quanh toang hoác, nắng như xối trên đỉnh đầu. Do cây lớn, tán rậm nên khi bị đốn hạ xuống đã kéo theo hàng chục cây khác kiến cả vạt rừng loãng đi. Quanh trong khu vực cũng có ba cây gỗ lớn nữa bị đốn hạ.

“Mấy cây ni là gỗ lim”, Hồ Tâng nói. Tất cả gỗ đã được lấy đi chỉ còn lại cành ngọn và bìa bắp (phần vỏ bên ngoài).

Cắt chéo sườn núi, băng qua con khe nhỏ, chúng tôi tiếp cận một khoảnh rừng khác. Như theo một quy luật, cứ phát hiện thấy đường nhỏ, lá khô xếp ép sát do người đi lại nhiều lần là ở đó có cây gỗ bị đốn hạ. Có những cây gỗ được xẻ ra thành hộp có mặt gỗ khoảng 0,4m còn nằm dưới tán cây rừng.

Hồ Tâng bảo chỉ vài hôm nữa là người ta vào gùi đi hết. Hỏi, họ gùi (mang gỗ lên vai như bà con đeo gùi) đi miết vậy sao? Hồ Tâng lắc lắc đầu: "Không mô, họ chỉ gùi ra đến sườn dốc là lao xuống khe nước. Rồi họ nhờ nước để kéo ra. Hết khe lại gùi. Như rứa là họ đưa gỗ ra khỏi rừng”.

Theo Hồ Tâng, vùng này đồi núi bát úp có nhiều khe suối nên lâm tặc tận dụng để đưa gỗ ra mà không cần phải kêu đến trâu lĩa (trâu kéo gỗ).

Khai thác kiểu “cuốn chiếu”

Hò Tâng cho chúng tôi hay, bây giờ lâm tặc khôn hơn nhiều. Để tránh lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện, họ thường khai thác ở vùng nào thì sau đó “dọn sạch” luôn dấu vết.

“Sau khi lấy gỗ ra, họ sẽ cắt bìa bắp thành đoạn ngắn, gom lại với mạt cưa, chất quanh gốc cây và đốt. Khi cán bộ đi kiểm tra thì khó phát hiện và chỉ quan sát thì xem đó là gốc cây đã khai thác trước đây nhiều năm chứ không phải dấu vết mới”, Hồ Tâng bảo vậy, đầy kinh nghiệm.

Điều này cũng đã giải thích được vì sao nhiều gốc cây đã bị đốt cháy. Thậm chí, đoạn ngọn bỏ lại cũng bị đốt cháy ở phần cưa để không còn thấy dấu vết cưa tác động vào mà chỉ là vết cháy nham nhở...

Thậm chí, khi khai thác xong một điểm nào đó, lâm tặc xới xáo lá khô trên đường để tạo dấu hiệu bình thường.

Nhiều khi, con đường đang đi thì bị mất dấu bởi có mấy cành cây khô “vô tình” chắn ngang. Mỗi lần như vậy, chúng tôi phải “xẻ” rừng đi tìm quanh một hồi lâu mới phát hiện ra gốc cây bị đốn hạ.

Điều lạ là dù chúng tôi đã băng qua nhiều khoảng rừng rộng nhưng chưa hề bắt gặp lán trại của lâm tặc để trú qua đêm. Hồ Tâng cho biết, bây giờ, các “đầu nậu” khôn lắm, họ kêu “thợ rừng” là những người có kinh nghiệm trong việc hạ, xẻ gỗ ở vùng Bố Trạch đi làm.

Khi hạ cây gỗ xuống, lập tức có người cắt thành khúc, có người xẻ khúc gỗ lớn ra thành phiến và nhanh chóng đưa gỗ đi. Vì vậy, lâm tặc không ngủ lại đêm trong rừng. “Lán tạm chỉ của những người khai thác gỗ rừng trồng thôi”, Hồ Tâng nói chắc nịch.

Ở một khoảnh rừng khác, cách gốc cây bị cưa hạ không xa là mấy, tấm gỗ phách còn mới. Hồ Tâng cúi xuống dùng hai tay nâng đầu một phách gỗ rồi lắc đầ: “Nặng lắm”. Rồi Hồ Tâng cứ như bần thần người: “Thấy gỗ rừng bị hạ nhiều xót bụng lắm, mà rừng thì rộng, cán bộ bảo vệ không làm sao đi hết được đâu”.

Điểm cuối của chuyến đi là nơi một khoảng rừng quang. Một cây gỗ lim có đường kính gốc gần một mét đã bị đốn ngang. Phần thân cây tròn đều, thẳng tắp nằm vắt ngược lên đỉnh dốc. Cây này bị lâm tặc cắt hạ nhưng chưa xẻ ra thành gỗ hộp. Cây gỗ lim này cũng thuộc hạng cổ thụ ở vùng rừng này.

Tại một số điểm cây rừng bị khai thác, chúng tôi cũng bắt gặp một số gốc, ngọn cây được đánh số ký hiệu. Những cây này đã được cán bộ bảo vệ của lâm trường kiểm tra rừng phát hiện ra và lập biên bản...

Dù có kiểm tra, có đánh dấu, rừng cổ thụ ở Trường Sơn vẫn đang bị khai thác trái phép ở nhiều nơi, nhiều địa điểm khác nhau. Nghe chúng tôi bàn luận về chuyện này, Hồ Tâng cất giọng buồn buồn: “Rừng cả vùng rộng lớn ri, đi chỗ mô e cũng thấy cây gỗ quý bị đốn hạ thôi. Xót lắm thôi”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu