Chuyển đến nội dung chính

Kỳ vọng vào thị trường châu Âu sau đại dịch



Theo nhận định, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) sẽ là động lực để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sau đại dịch Covid-19. Để tận dụng cơ hội, doanh nghiệp (DN) cần chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa, năng lực sản xuất để đáp ứng điều kiện xuất khẩu vào thị trường tiềm năng này.

 “Cú hích” mạnh

Theo nhận định của Sở Công thương, việc Quốc hội sớm phê chuẩn EVFTA cùng với các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ, sẽ sớm giúp DN vượt qua khó khăn, tiếp cận thị trường, phục hồi sản xuất. Xét về tổng thể, EVFTA sẽ góp phần đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nhất định, từ đó bảo đảm an ninh kinh tế của Việt Nam. EVFTA giúp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu với thuế suất ưu đãi hơn các đối thủ cạnh tranh. Kết hợp với các cam kết cao về mở cửa đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, EVFTA sẽ là “cú hích” mạnh cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước, từ đó tạo ra năng lực sản xuất mới. Liên minh châu Âu (EU) cũng là một trong số các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Bình Dương với những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như dệt may, da giày, đồ gỗ…

Ngày 30-3 vừa qua, Hội đồng EU cũng đã phê duyệt EVFTA, hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng theo quy trình phê chuẩn nội bộ của EU. Như vậy, chỉ cần chờ Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và hai bên hoàn tất thủ tục thông báo theo quy định, EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực đối với cả thành viên EU và Việt Nam. Đây là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, mở ra cơ hội thực hiện hoạt động xuất khẩu sang thị trường EU.

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, EVFTA đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với Việt Nam, tạo động lực cho các DN trong nước phát triển khả năng xuất khẩu và tạo động lực để Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải cách thể chế. EVFTA cũng phản ánh sự thể chế hóa sâu sắc hơn các cơ hội xuất khẩu trong thời gian thương mại toàn cầu bị hạn chế bởi cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19. “Ở góc nhìn thời hậu dịch, nhất là trung và dài hạn, EVFTA chắc chắn là cơ hội lớn với kinh tế Việt Nam. Đây là thời điểm mọi sự chuẩn bị vẫn phải được nhắc đến để tận dụng cơ hội tốt nhất, cả từ phía chính phủ”, ông Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, EVFTA cung cấp một nền tảng cho Việt Nam để tiếp tục giúp DN trong nước thâm nhập thị trường EU. Hiệp định giúp liên kết các công ty Việt Nam với tiêu chuẩn châu Âu về tìm nguồn cung ứng và sản xuất, có khả năng nâng cao chất lượng sản phẩm và độ tin cậy khi Việt Nam tìm cách củng cố hình ảnh thương hiệu toàn cầu, sản phẩm của Việt Nam cạnh tranh bình đẳng hơn trên thị trường EU.

Tại Bình Dương, các DN cũng kỳ vọng lớn về các hiệp định thương mại tự do, trong đó có EVFTA. Ông Otso Toikka, Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng Tetra Pak (VSIP II) khu vực Thái Bình Dương, nhận định: “Bình Dương đang thu hút mạnh nguồn vốn FDI, các hiệp định thương mại tự do được ký kết sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi kinh doanh thuận lợi hơn, không chỉ riêng với Việt Nam mà còn với các đối tác của Việt Nam”.

Tận dụng lợi thế

Đối với ngành gỗ, châu Âu hiện là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt. Với xu hướng thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến, các DN gỗ xuất khẩu sang châu Âu nỗ lực tìm kiếm cơ hội kết hợp với đối tác cùng xây dựng kênh phân phối hàng hóa của mình. Đặc biệt, các DN gỗ Bình Dương được đánh giá cao về công nghệ, quản trị sẽ là tiềm năng tốt để tiếp tục khai thác thị trường này. Hàng dệt may của Bình Dương xuất khẩu sang châu Âu cũng được DN kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi EVFTA ký kết, dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực. Châu Âu cũng là thị trường lớn nhất hàng giày dép của DN Bình Dương, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,42 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,3% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh. Trước đại dịch, ngành sản xuất giày dép của tỉnh kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ hiệu ứng của các hiệp định thương mại tự do mang lại.

Tuy đã có nền móng vững chắc từ trước, song theo bà Phan Lê Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương, để có hàng hóa bảo đảm chất lượng xuất khẩu sang EU, DN cần phải đổi mới công nghệ để đáp ứng yêu cầu của các đối tác. Thứ đến, DN cần lưu ý đến yếu tố tiêu chuẩn của châu Âu để có bước đi vững vàng, tránh việc không tạo dựng được uy tín ngay từ đầu. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành may mặc của các nước trong khu vực, nhất là về nhân công lao động, hiệu quả hoạt động, DN cần chú ý thay đổi cách quản lý để có thể cạnh tranh được đối với thị trường rộng lớn nhưng yêu cầu cũng rất cao này.

Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu mặt hàng công nghiệp phụ trợ sang châu Âu, bà Trịnh Thị Hồng Châu, Giám đốc Công ty Cơ khí Kim Chung (TX.Tân Uyên), cho biết làm việc với đối tác châu Âu không chỉ một hay hai lần mà đáp ứng được các tiêu chuẩn. “Chúng tôi làm thử mẫu hàng cho đối tác có khi 1 năm, 2 năm, với vài chục lần. Làm đến khi nào đạt được tiêu chuẩn mới thôi. Quan trọng là sự kiên trì nỗ lực của mình có được kết quả. Đến nay công ty đã có được các hợp đồng xuất sang châu Âu với giá trị cao”, bà Châu cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, nhận định giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế trên thê giới, có thể nhu cầu tiêu dùng tại thị trường EU bị giảm sút. Nhưng khi dịch bệnh đi qua nhu cầu có thể tăng lên, sẽ tạo cơ hội rất tốt cho DN đẩy mạnh xuất khẩu trở lại. Do vậy, cộng đồng DN cần theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp; đồng thời có phương án chuyển đổi hình thức xúc tiến thương mại theo hướng tận dụng các kênh quảng bá trực tuyến để duy trì và phát triển thị trường, khôi phục hoạt động ngay sau khi dịch bệnh suy giảm và kết thúc. Dự kiến, cách thức tiến hành hoạt động xuất nhập khẩu của DN sau khi EVFTA có hiệu lực cũng có những điều chỉnh đáng kể, đòi hỏi các nhà xuất khẩu trong nước phải lưu ý để thích ứng với tình hình mới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu