Chuyển đến nội dung chính

Doanh nghiệp gỗ ráo riết tìm hợp đồng giữa dịch Covid - 19



Đánh giá những tác động của dịch Covid-19 đến ngành công nghiệp chế biến gỗ là khó có thể đong đếm, ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) cho rằng giải pháp là các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hóa thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở nhiều phân khúc. Và thực tế, đã có những doanh nghiệp vẫn tìm được hợp đồng ngay giữa dịch Covid-19.

Tìm hợp đồng trong gian khó

Ông Vũ Hải Bằng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Woodsland cho biết,  dịch Covid-19 đã có những tác động vô cùng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, nhiều đơn hàng buộc phải giãn thời gian thực hiện, thậm chí là hủy bỏ. Nhưng rất may mắn là ngay trong lúc khó khăn nhất, Woodsland vẫn lấy được một số đơn hàng từ Malaysia, khi nước này cũng buộc phải dừng sản xuất để đối phó với dịch Covid-19.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng đưa ra lời khuyên doanh nghiệp nên tìm hiểu thông tin và cố gắng tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ, giải quyết một phần khó khăn cho ngành hàng, doanh nghiệp. Trong các gói hỗ trợ, có rất nhiều gói đã bao phủ toàn bộ ngành hàng, doanh nghiệp (98%). Thị trường đã có dấu hiệu phục hồi trở lại, do đó cần nắm bắt tốt cơ hội.

“Đối với Woodsland, một hợp đồng đến trong lúc gian khó giống như ánh sáng cuối đường hầm. Tuy nhiên, chúng tôi mong những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sớm có những tác động cụ thể hơn, trong đó, chúng tôi mong được hoãn đóng tiền bảo hiểm xã hội, bởi đây là khoản rất lớn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động” - ông Bằng nói.

Lãnh đạo một trong những doanh nghiệp có “sức đề kháng” khá tốt đối với dịch Covid-19, ông Huỳnh Quang Thanh - chủ doanh nghiệp gỗ Việt Long cho hay, nhờ chủ động đa dạng hóa thị trường Bắc Mỹ, Trung Đông, Nhật Bản nên mặc dù tác động của dịch là rất lớn nhưng doanh nghiệp vẫn cầm cự được.

“Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ khó có thể tồn tại nếu như dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài. Để hạn chế doanh nghiệp phá sản, vai trò hỗ trợ của Chính phủ là hết sức quan trọng. Đặc biệt, cần sự chung tay của ngân hàng chia sẻ khó khăn đối với doanh nghiệp. Chính phủ yêu cầu ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm lãi suất nhưng thực tế thì lãi suất không giảm, thậm chí còn tăng” - ông Thanh nêu thực tế.

Thị trường phục hồi trong quý IV/2020

Theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), thị trường có thể phục hồi vào quý IV/2020, nhưng lúc đó liệu chuỗi cung ứng có thể thay đổi sau dịch không. Chính vì vậy, việc đa dạng các phân khúc thị trường rất quan trọng. “Chúng tôi đã làm việc với đối tác Hàn Quốc để tìm cơ hội ở thị trường này” - ông Phương khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch HAWA cho rằng, không phải không tìm thấy những tín hiệu lạc quan ngay trong “bóng đen” của dịch Covid-19. “Trong thời gian cách ly xã hội, người dân ở nhà nhiều nên nhu cầu  đồ trang trí mỹ nghệ và đồ tiêu dùng khác tăng. Tại Hàn Quốc, doanh số bán đồ gỗ tăng 28%. Đây là cơ hội để chuyển dịch ngành hàng, cần chuẩn bị chu đáo, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đóng cửa từ đầu năm, khi khởi động lại sẽ chậm hơn so với chúng ta vẫn duy trì sản xuất. Về lâu dài, doanh nghiệp phải làm lại chiến lược về kinh doanh, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường mạng” - ông Khanh nói.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn các kịch bản sản xuất kinh doanh, sống chung với dịch, củng cố nhà máy, tìm giải pháp phân phối phù hợp với tình hình dịch, xây dựng lại chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Tuy nhiên, ông Lập cũng mong muốn, các chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ sớm đến được với doanh nghiệp ngành gỗ hơn.

Bà Doãn Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Kế hoạch và Tài chính - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2019, Cục đã phối hợp với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam thực hiện tuyên truyền cho ngành gỗ tại 2 thị trường Đức và Mỹ theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ 70%, doanh nghiệp đóng góp 30%. Tuy nhiên, năm 2020, hoạt động tuyên truyền quảng bá sẽ được hỗ trợ 100%, các doanh nghiệp, hiệp hội cần tận dụng cơ hội này.

“Đối với ngành gỗ, chúng tôi rất khuyến khích và cố gắng cùng đồng hành với ngành gỗ để tuyên truyền quảng bá ở các thị trường trên thế giới. Cục Xúc tiến thương mại cũng đã thực hiện các hoạt động xúc tiến trên môi trường mạng, tổ chức kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xây dựng thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý cho ngành gỗ” - bà Thủy gợi ý.

Trong khi đó, ông Phạm Mạnh Cường - Vụ Kinh tế ngành (Văn phòng Chính phủ) cho biết, Chính phủ cũng tìm mọi cách để có giải pháp kịp thời, hợp lý để doanh nghiệp có thể trụ vững được, phục hồi và tăng tốc. Tác động tiêu cực thì rõ ràng nhưng không ai cứu chúng ta bằng chính chúng ta. Ai nắm bắt cơ hội nhanh hơn, gia tăng sự hợp tác thì sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này.


Ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp: Chủ động tìm ra sản phẩm phù hợp

Năm 2020, ngành chế biến gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 12,5 tỷ USD. Để chuẩn bị đạt được mục tiêu này, chúng tôi dự kiến tổ chức hội nghị chế biến xuất khẩu cùng với hội chợ quốc tế, tuy nhiên dịch Covid -19 đã khiến kế hoạch phải tạm dừng. Trong 4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gỗ chỉ đạt 3,5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng còn 4,1% và nguy cơ tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới còn giảm sâu.

Trong thời gian tới để khôi phục lại sản xuất, các doanh nghiệp (DN) phải chủ động sản xuất nhanh, tập trung có hiệu quả nguồn lực của DN, chủ động kết nối với các nhà cung ứng nước ngoài, chủ động ký kết các hợp đồng mới. Hiện nay, có một số DN đã năng động để tạo ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của một số quốc gia, cần tiếp tục phát huy những nhân tố này.

Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản VN: Thực hiện nhanh chính sách hỗ trợ  

Về chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với các DN, chỉ thị của Thủ tướng về giãn nộp bảo hiểm, đóng phí công đoàn; hỗ trợ người lao động thất nghiệp, các hoạt động hỗ trợ khác… được cộng đồng DN rất quan tâm. Tuy nhiên, các DN ngành gỗ chưa nhận được sự hỗ trợ nào và phải gồng mình để hoạt động. Do đó, các chính sách của Chính phủ cần phải được thực hiện nhanh hơn.

Hiện tại các DN vẫn đang phải chuẩn bị các điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng các sản phẩm, tìm các giải pháp phân phối phù hợp với tình hình dịch, xây dựng chuỗi cung ứng. Các DN đang vận động và vận động rất tích cực.

 Ngoài chính sách đã ban hành thì rất cần hỗ trợ về chiến lược ngành, phát triển và bảo vệ thị trường là rất quan trọng. Mặc dù chúng ta đã tham gia thương mại toàn cầu, nhưng cũng cần có các chính sách để bảo vệ thị trường trong nước, đặc biệt các mặt hàng, ngành hàng, sản phẩm đang có nhu cầu cao của thị trường thế giới, đang chịu ảnh hưởng của chính sách của các nhà mua hàng.

P.V (ghi)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu