Chuyển đến nội dung chính

Đắk Lắk: Chủ rừng "bất lực" nhìn hàng chục héc ta rừng nguyên sinh bị hủy diệt, tàn phá

Đắk Lắk: Chủ rừng

Những cánh rừng nguyên sinh hàng ngày vẫn bị tàn sát vô tội vạ, những tiếng "khóc" của rừng đang âm ỉ đâu đó…Về phía chính quyền sở tại thì "bất lực"!?

"Tàn sát" rừng nguyên sinh

Những ngày cuối tháng 5, nhận được tin báo của người dân về tình trạng phá rừng diễn ra công khai tại địa bàn, thôn Sông Chò, xã Cư San, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk phóng viên báo Lao động và Xã hội (báo điện tử Dân sinh) đã vượt cả trăm cây số trực tiếp xuống địa bàn xã này để nắm bắt, ghi nhận thông tin.

Đắk Lắk: Chủ rừng "bất lực" trước hàng chục héc ta rừng nguyên sinh bị hủy diệt, tàn phá - Ảnh 1.
Nhiều diện tích rừng nguyên sinh bị triệt hạ, đốt phá tại thôn Sông Chò, xã Chư San, huyện M’Đrắk

Theo đó, để đến được xã Cư San, chúng tôi phải dong xe trên QL26, hướng Buôn Ma Thuột – Nha Trang mất gần 4 giờ đồng hồi mới tiếp cận được điểm phá rừng như người dân phản ánh. Theo người dân dẫn đường, chúng tôi phải sử dụng phương tiện xe máy, sau đó vượt qua những con dốc, cung đường quanh co, uốn khúc rồi tiếp tục đi bộ mới lên được những điểm rừng bị tàn phá.

Lội bộ băng qua những quả đồi được người dân trồng rừng keo lá tràm xanh mướt, đập vào mắt chúng tôi những hình ảnh về cánh rừng nguyên sinh vừa bị "tàn sát", hàng ngàn cây gỗ có đường kính lớn, nhỏ, hàng chục héc-ta, có thể lên đến cả trăm ha rừng nơi đây bị triệt hạ đang bén lửa cháy đen nhẻm, khói bụi bay nghi ngút.

Đắk Lắk: Chủ rừng "bất lực" trước hàng chục héc ta rừng nguyên sinh bị hủy diệt, tàn phá - Ảnh 2.
Nhiều quả đồi đã bị cạo trọc, xác cây gỗ lớn nhỏ nằm ngổn ngang bên cạnh những mảng rừng thưa thớt chưa bị hủy hoại

Theo ghi nhận của PV, nhiều quả đồi rung nguyên sinh liên tiếp bị đốn hạ, san phẳng. Hiện trường sót lại chỉ lạ những xác cây gỗ lớn nhỏ đã bị cháy thành tro bụi hoặc nằm xếp chồng chéo lên nhau bị cháy xém, than hình biến dạng đen sạm. Liên tiếp lội bộ, leo lên đến đỉnh núi, chúng tôi vừa mệt nhoài, ngột thở bởi khí tiết nóng bức của buổi trưa trời Tây Nguyên, vừa đau xót trước cảnh tượng hàng chục héc ta rừng nguyên sinh tại đây bị tận diệt, tàn phá.

Quá xót xa, đau đớn! đó là cảm xúc mà tôi người viết trực tiếp chứng kiến cảnh rừng bị tàn phá, tan hoang.

Cố định thần sau vài phút nghỉ ngơi, chúng tôi mới tiếp tục ghi những hình ảnh, video về nạn tận diệt rừng nơi đây. "Các anh chứng kiến rồi đấy, không phải tôi nói dối đâu nhé. Rừng nguyên sinh ở đây vẫn đang bị tàn phá, vẫn bị cưa hạ, không chỉ lấy gỗ, mà người dân còn cố tình vác máy cưa lóc vào rừng cưa hạ hàng chục héc-ta, thậm chí cả trăm héc-ta để lấn chiếm đốt nương làm rẫy. Đồng bào H'Mông ở đây họ mà di cư tới đâu, làm rẫy tới đâu là những cánh rừng nguyên sinh bị san bằng tới đó…" người dẫn đường cho biết.

Đắk Lắk: Chủ rừng "bất lực" trước hàng chục héc ta rừng nguyên sinh bị hủy diệt, tàn phá - Ảnh 3.
Nhiều cây gỗ lớn có đường kính 60-90 cm bị cưa hạ nằm ngổn ngang

Cũng theo người dẫn đường, quy trình phá rừng được thực hiện rất đơn giản, bên cạnh những rẫy cây keo lá tràm của người dân là những cánh rừng nguyên sinh. Vì vậy, họ sẽ vác cưa lóc vào những cánh rừng lân cận, cưa hạ, lấn chiếm. Cứ thế những quả đồi sẽ bị cạo trọc, rừng nguyên sinh thay vào đó là những rẫy keo tràm mọc lên những quả đồi kia. Để minh chứng cho những điều mình nói, người này dẫn chúng tôi vào những rẫy keo tràm 2 năm tuổi gần đó để chứng kiến. Tại đây, bên dưới tán lá xanh, mọc chi chít của cây keo tràm được người dân trồng là hàng loạt xác những cây gỗ lớn nhỏ bị đốt cháy, đen ngòm vẫn nằm phơi "xác" trên những quả đồi, vẫn chưa được người dân dọn dẹp.

Đắk Lắk: Chủ rừng "bất lực" trước hàng chục héc ta rừng nguyên sinh bị hủy diệt, tàn phá - Ảnh 4.
Hàng chục héc ta rừng nguyên sinh bị hủy hoại, đốt phá tại thôn Sông Chò, xã Cư San

"Do cây keo rất dễ trồng, lại thích hợp với địa hình đồi núi nên người dân không cần phải làm đất, phơi đất kĩ càng như trồng những cây hoa màu khác. Người dân chỉ theo một quy trình đơn giản, mùa khô vác cưa lóc vào đốn hạ cây rừng, đợi sau khoảng 1 tháng phơi "khô" diện tích cưa hạ, họ sẽ châm lửa đốt. Như các anh thấy đấy gần 40 – 50 héc ta (địa điểm người dẫn chỉ chúng tôi điểm phá rừng-PV) tôi chỉ cho các anh vừa được chặt hạ cách đây gần hai tháng mà giờ người ta đốt thành tro hết. Tôi đoán không nhầm chuẩn bị vào mùa mưa (tháng 7-8 tới - PV) họ sẽ đưa giống keo tràm vào trồng cho mà xem…." Người dẫn đường thông tin.

Từ thông tin của người dẫn đường và hiện hữu trước mắt chúng tôi hàng chục héc-ta rừng vừa bị tàn phá đó là minh chứng cụ thể nhất cho việc xâm lấn, phá hoại rừng nguyên sinh đang diễn ra rầm rộ trên địa bàn xã Cư San nói riêng, huyện M'Đrắk nói chung.

Chủ Rừng bất lực !?

Trước những tài liệu thu thập được, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phạm Đăng Đảng, Chủ tịch UBND xã Cư San.

Ông Đảng cho biết, mới đây chúng tôi có nhận được phản ánh về việc người dân phá 3,5 héc ta rừng sản xuất tại thôn Sông Chò (xã Cư San) UBND xã đã kết hợp với các đơn vị liên quan đến hiện trường lập biên bản, đo đạc hiện trường và đang được các cơ quan chức năng xử lý.

Đắk Lắk: Chủ rừng "bất lực" trước hàng chục héc ta rừng nguyên sinh bị hủy diệt, tàn phá - Ảnh 5.
Hàng ngàn héc ta rừng bị lấn chiếm suốt thời gian qua trên địa bàn xã Cư San, huyện M'Đrắk

Khi được PV hỏi về việc có nắm bắt được vụ việc phá gần 40-50 héc ta rừng cũng tại địa bàn thôn Sông Chò hay không thì ông Đảng cho biết, đã nắm bắt được, thậm chí đã đến tận nơi, chứng kiến. "Tôi đã chỉ đạo, công an xã phối hợp công an huyện, kiểm lâm địa bàn đang làm hiện trường điểm phá rừng, để báo cáo diễn biến và có biện pháp bảo vệ diện tích bị phá, chứ không vài bữa họ trồng ngay".

Cũng theo ông Đảng, hiện nay vẫn có tình trạng người dân phá rừng nhưng không nhiều như trước đây, khâu phát hiện và xử lý rất là khó. "Từ trước tới nay chưa bắt được đối tượng phá rừng, chỉ phát hiện điểm phá rừng rồi lập biên bản. Có những cái mà tôi đang rất trăn trở, hiện nay các đối tượng phá rừng dường như được dàn xếp rất là kĩ lưỡng. Xã chỉ cần tổ chức lực lượng đi làm, mới ra khỏi Ủy ban là người ta biết" ông Đảng thông tin.

Trước câu hỏi chính quyền xã (chủ rừng) có "bất lực" trước thực trạng phá rừng quy mô trên địa bàn ? ông Đảng cho biết. "Thực tế là chúng tôi hiện nay muốn làm cũng không biết phải làm thế nào. Nếu với cơ chế hiện tại thì Ủy ban xã không thể quản lý triệt để được. Chắc chắn không quản lý được. Bởi xã không có lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, mà chỉ có một kiểm lâm địa bàn. Trong khi đó diện tích rừng quản lý lại quá rộng".

Báo điện tử Dân sinh sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu