Chuyển đến nội dung chính

Đam mê thú chơi gỗ lũa của 01 đại gia Phú Quốc

Đam mê thú chơi gỗ lũa của 01 đại gia Phú Quốc


Ở Phú Quốc (Kiên Giang), không mấy ai không biết đến cái tên “Huệ gỗ lũa”… Là người may mắn được tiếp chuyện người mang biệt danh này cả buổi và nghe anh kể về một thú chơi gỗ lũa của mình, tôi mới hiểu được nét đẹp sâu thẳm và có phần kỳ lạ mà anh đã gửi gắm qua những gốc cây già nua tưởng như bỏ đi kia…

TỪ MỘT LOÀI GỖ “CHẾT”…

Sinh năm 1973 tại thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, tốt nghiệp trung học phổ thông, Huỳnh Phước Huệ thi đỗ vào trường Đại học Quản trị kinh doanh TP Hồ Chí Minh. Năm 1997, anh ra trường và khởi nghiệp từ nghề hướng dẫn viên. Hiện nay, anh là Giám đốc Bảo tàng tư nhân có tên gọi “Cội nguồn”. Nhà bảo tàng của anh có diện tích rộng hơn 1.000m2, trưng bày vô số hiện vật có giá trị mà anh đã dày công sưu tầm suốt nhiều năm qua. Anh còn sở hữu những bộ sưu tập gỗ lũa vô giá.
Huỳnh Phước Huệ bảo, với niềm đam mê gỗ lũa, lúc đầu chỉ là chơi, rồi nghiện. Thế là anh bắt đầu đi săn lùng những gốc gỗ lũa như chàng thi sỹ lang thang trong rừng, ngoài bãi khắp Phú Quốc để tìm một điều có trong tưởng tượng. Từ bình minh Bắc Đảo đến mưa chiều Cửa Cạn, Gành Dầu, Thổ Châu…, cánh rừng, bãi biển nào ở Phú Quốc cũng đều in dấu chân anh.

Anh Huỳnh Phước Huệ.(ảnh nguồn: bienphong.com.vn)
Mỗi loại lại có đặc điểm riêng. Lũa dưới đất giữ nguyên màu gỗ nguyên thủy. Lũa ngâm trong bùn có màu như mun, như sừng. Lũa phơi trước gió là loại quý hiếm nhất vì có những đường vân sóng rất đẹp. Tất nhiên, không phải loại gỗ nào cũng hình thành được lũa. Lũa được tạo thành bởi những loại gỗ quý như đinh, trai, nghiến hoặc những loại gỗ chứa dầu thơm như giáng hương, đinh hương, gù hương. “Vẻ đẹp gỗ lũa không bao giờ lặp lại” – Huệ “chốt” lại.
Trước khi giới thiệu với tôi về bảo tàng của mình, Huỳnh Phước Huệ đưa tôi dạo quanh một vòng và chiêm ngưỡng hàng trăm bộ bàn ghế được chế tác từ các gốc cây đại thụ, những chế tác nhỏ hơn như các con vật hươu, nai, đặc biệt là những chế tác mang tính tâm linh như tượng Phật Tổ Như Lai, Quan Vân Trường, Triệu Tử Long… Quả thật, khó ai ngờ rằng, từ những gốc cây đã chết, không còn tác dụng lại trở thành những vật dụng vô giá. Phần lớn những tác phẩm gỗ lũa ở đây đều do Huỳnh Phước Huệ tự tìm kiếm và sáng tạo. Sau khi mang gỗ về, anh tiến hành làm sạch, tùy theo thớ gỗ mà chế tác hay để nguyên nó như lúc ban đầu.
Công đoạn khó nhất là “thổi hồn” vào những mảnh gỗ vô tri để cho nó sống động và đặt tên cho từng tác phẩm. Hỗ trợ cho anh là tốp thợ 3 người ngày đêm đục đẽo, đánh bóng, sơn dầu. Anh cho biết, những năm trước, nhiều người chưa nhìn ra giá trị và vẻ đẹp của gỗ lũa, người dân làm rẫy nhiều khi còn đem đốt cả những gốc cây to.
Những năm gần đây, gỗ lũa bị ráo riết săn tìm, việc tìm mua cũng khó khăn hơn. Đã có gốc cây, anh Huệ ra giá cả trăm triệu đồng mà chủ nhân không bán. Gỗ lũa lớn được ví như trầm hương vì giá trị của nó và việc tìm kiếm cũng khó khăn vất vả. Những gốc có giá trị và khó tìm mua nhất vẫn là gốc trai, thị, sơn trà, đinh cổ thụ vì những loại cây gỗ này rắn hơn sắt, chịu đựng mưa nắng hàng trăm năm và vân màu rất đẹp…

…ĐẾN NHỮNG TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT GIÁ TRỊ

Nghe tôi thắc mắc “vì sao gỗ lũa có thể làm người ta say mê và sẵn sàng bỏ ra cả đống tiền để sở hữu nó?”, Huỳnh Phước Huệ giải thích: “Nét độc đáo và hấp dẫn nhất của gỗ lũa là trước một tác phẩm, người ta có những cảm nhận và tưởng tượng khác nhau. Vẻ đẹp ấy là sự kết hợp giữa thiên nhiên và con mắt tưởng tượng của con người. Người ta gọi nghệ thuật chơi gỗ lũa là nghệ thuật của cái nhìn và tưởng tượng.

Tác phẩm gỗ lũa ngọc am sau khi được thợ làm sạch ra dáng phiêu tự nhiên
Những người say mê gỗ lũa thường có một triết lý riêng, coi nó là “kỳ mộc”, là phần “sống” duy nhất của cây gỗ đã chết vì chất của gỗ lũa rất cứng, không mối mọt nào ăn được, không bị cong vênh hay bị ảnh hưởng bởi mưa nắng”… Theo anh Huệ, có được gỗ lũa rồi, việc chế tác cũng lắm công phu. Sau khi có nguyên liệu, với những gốc còn tươi phải phơi khô, bớt nhựa chừng vài tháng rồi gọt bỏ phần vỏ ngoài và phần mềm sát vỏ, chỉ lấy phần lõi cây, để làm lũa.


Quá trình hình thành ý tưởng đòi hỏi người thợ phải cân nhắc, suy ngẫm để lựa chọn hình dáng, thế lũa. Gỗ lũa rất cứng, từng nhát dao, đường khắc của nghệ nhân là một sự kiên nhẫn, tỉ mẩn gọt giũa, có khi phải mất mấy ngày trời chỉ để chuốt một cái đuôi con chồn… Hiện nay, trên thị trường, gỗ lũa được bày bán không nhiều. Để mua gỗ lũa nghệ thuật, người ta phải tìm đến những “tay” sành chơi. Đồ càng độc càng có giá, vì thế, mới có chuyện có những người khăn đùm cơm nắm lặn lội vào rừng sâu, đi khắp các tỉnh miền Tây tìm các gốc cây đẹp.
“Mỗi thân lũa chỉ có một trên đời, vì thế gỗ lũa càng trở nên quý hiếm. Có tác phẩm lên tới mấy chục nghìn đô-la” – Anh Huệ nói. Rồi chỉ tay vào bộ bàn ghế to kềnh càng với mỗi dáng vẻ của từng chiếc ghế tựa thế đồ long anh “khoe” với tôi: “Bộ bàn ghế này được làm từ gốc cây trai, loài gỗ có sức chịu đựng mưa nắng bậc nhất. Khi đục, chạm nó rất công phu và khó khăn, nếu dùng máy tiện sẽ tóe lửa như mài sắt. Bộ gốc này khi mua nguyên sơ của một gia đình trồng hồ tiêu, họ chỉ phát giá 30 triệu đồng, tôi không ngần ngại mua ngay. Sau vài tháng chế tác, giờ đây có người trả giá đến hơn 1 tỷ đồng nhưng tôi không muốn bán”…
Sau nửa buổi “say” chuyện cùng Huỳnh Phước Huệ, tôi mới vỡ thêm nhiều điều về một thú chơi “kỳ mộc”, thú chơi của sự kết tinh, hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên với con người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội