Chuyển đến nội dung chính

Bảo vệ sức khỏe của ngành gỗ


Dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra hay còn gọi là Covid 19 đang tấn công không chỉ vào sức khỏe của cộng đồng mà còn tấn công cả vào sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam nói chung và sự an toàn của ngành gỗ nói riêng. Làm thế nào để bảo vệ được sự phát triển, sức sản xuất và thương mại của ngành đang trở thành câu hỏi được quan tâm nhất vào lúc này.

Khẩu trang, nước rửa tay sát trùng, cách ly vùng dịch, học sinh tạm thời không đến trường, đó là những gì được nói đến nhiều nhất vào lúc này. Việt Nam đang căng sức để khống chế Covid 19 lây lan, còn cộng đồng thì tăng cường các biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình.

Tác động của Covid 19.

Nền kinh tế Việt Nam đang hứng chịu những tác động đầu tiên từ virus corona, và nó được thấy rõ qua những tour du lịch bị hủy bỏ, các hãng hàng không giảm giá tối đa để hút khách, dệt may lao đao, các doanh nghiệp dịch vụ đứng ngồi không yên và nhỏ nhất là các hộ kinh doanh ăn uống của người dân cũng không có thực khách. Đó cũng là cơn đau đầu của các nhà quản lý kinh tế và hoạch định chính sách.

Cho đến lúc này, những tác động tới ngành gỗ cũng có những biểu hiện đầu tiên về việc cần phải tăng cường sức “đề kháng” của mình, đặc biệt là những doanh nghiệp có quan hệ thương mại với các đối tác tới từ Trung Quốc. Làm thế nào để tránh được những rủi ro từ virus corona bắt đầu được lưu tâm khi các doanh nghiệp bước vào quá trình sản xuất kinh doanh sau kì nghỉ Tết nguyên đán.

Dăm gỗ là sản phẩm bị ảnh hưởng nhiều nhất cho tới lúc này, một số nhà cung trong nước đã thấy bất ổn từ Trung Quốc và tạm thời giảm khối lượng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng, để tránh bị ép giá và giảm lượng hàng tồn. Ở phía bên kia, nhiều nhà máy lớn của Trung Quốc đã  tạm thời ngừng dỡ hàng, một số cảng khác của các nhà máy ở Trung Quốc có nhập hàng nhưng tốc độ dỡ hàng chậm. Điều đó càng gây khó khăn cho các công ty sản xuất và kinh doanh dăm gỗ của Việt Nam.

“Hiện tại chưa biết mức độ ảnh hưởng từ Covid 19 lớn tới đâu, nhưng vừa qua tết thì công ty nhập mặt hàng veneer mặt poplar hoặc birch từ bên Trung Quốc về để sản xuất gỗ dán thấy khó khăn hơn, giá bị đẩy cao hơn. Nhiều đối tác của công ty bên Trung Quốc giảm lượng sản xuất hoặc chưa sản xuất. Trước tết công ty đã nhập một lượng hàng veneer để dự trữ sản xuất sau tết, nhưng hiện tại lượng hàng này chỉ đủ để sản xuất khoảng 1-1,5 tháng. Nếu tình hình bên Trung Quốc khó khăn về nguồn cung thì công ty phải tìm đối tác khác thay thế”, ông Hoàng Tài cho biết những tác động của virus corona tới quá trình sản xuất gỗ dán của doanh nghiệp.

Tăng sức đề kháng thế nào?

Ông Nguyễn Liêm – Tổng giám đốc Công ty CP Lâm Việt nhận định, Covid 19 có tác động tới ngành gỗ như không nhiều du lịch hay dệt may khi chúng ta sử dụng nguyên liệu gỗ từ rừng trồng trong nước, số còn lại nhập từ châu âu, Mỹ và một số nước khác, do vậy nguyên liệu chính không ảnh hưởng, tuy nhiên, chúng ta gặp khó khi phải nhập các phụ kiện của ngành gỗ như dây kiện, hạt que, dây trượt, bản lề phụ thuộc từ Trung Quốc, Đài Loan. Nhưng các doanh nghiệp vẫn còn dự trữ hàng đủ để sản xuất trong khoảng ba tháng nữa, và mặt khác nhiều nhà máy sản xuất đã chủ động tìm kiếm nguồn cung phụ kiện từ các thị trường khác.

ếm nguồn cung phụ kiện từ các thị trường khác. Chủ động và bình tĩnh đối phó với Covid 19 là cách duy nhất đối với các doanh nghiệp gỗ ở thời điểm hiện tại. Sự hoảng loạn với những diễn biến tiêu cực của thị trường hay những thông tin bất lợi về kế hoạch kinh doanh sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường ngay trước mắt. Ngay cả đối với những công ty chế biến và xuất khẩu dăm gỗ đang gặp nhiều khó khăn với thị trường Trung Quốc thì cũng cần phải bình tĩnh để nhận diện các khó khăn cũng như lên các phương án kinh doanh vì sau khi dịch kết thúc thì nhu cầu dăm gỗ từ Trung Quốc sẽ rất lớn, và các đơn vị chế biến không được bỏ lỡ cơ hội này, nhưng trước mắt cần có kế hoạch sản xuất hợp lý để không bị tồn hàng quá nhiều để tránh bị ép giá.

Sức chịu đựng của doanh nghiệp về chi phí, vốn đầu tư, nguyên liệu sẽ còn kéo dài trong khoảng 3 tháng tới, đồng nghĩa với việc ngành gỗ ngay lập tức có thêm các biện pháp khác để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

ĐỨC THÀNH - GV 120

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu