Chuyển đến nội dung chính

Xuất khẩu ngày 8-11/6: Doanh nghiệp Mỹ thích nhập hàng Việt, vải thiều vào EU nhờ EVFTA, giao thương qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh

 Baoquocte.vn. Doanh nghiệp Mỹ ưu tiên nguồn cung từ Việt Nam, vải thiều sang EU nhờ EVFTA, xuất khẩu đồ gỗ tăng gần 57%, giao thương qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh… là những tin chính trong bản tin xuất khẩu (XK) ngày 8-11/6.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh. (Nguồn: quangninh.gov.vn)
Xuất khẩu ngày 8-11/6: 5 tháng đầu năm 2021, giao thương qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh tăng mạnh. (Nguồn: quangninh.gov.vn)

Xuất khẩu đồ gỗ vượt mong đợi

Bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành chế biến, XK gỗ và đồ gỗ Việt Nam vẫn vượt ngoài mong đợi.

Theo thống kê hải quan, tính đến hết tháng 5/2021, kim ngạch XK gỗ và đồ gỗ đạt hơn 6,42 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng kim ngạch XK đồ gỗ đạt 4,96 tỷ USD, tăng gần 57% so với cùng kỳ năm 2020, một con số kỷ lục.

Ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, các doanh nghiệp ngành gỗ đã thích ứng được tình hình mới, ổn định sản xuất, tăng cường giao thương trực tuyến tìm các đối tác nước ngoài mở rộng XK.

Do đó, dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam vẫn giữ được sự chủ động, khách hàng nước ngoài tin tưởng tìm nguồn cung tại Việt Nam ngày một tăng.

Sự gia tăng đơn hàng, tăng kim ngạch XK là niềm vui trước mắt của các doanh nghiệp chế biến, XK gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, cũng chính vì sự gia tăng đơn hàng trong diễn biến dịch bệnh sẽ khiến khả năng đáp ứng của nhiều doanh nghiệp bị hạn chế. Bởi nguồn cung nguyên liệu bị gián đoạn, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm lại phải thực hiện khắt khe theo yêu cầu của khách hàng.

Việt Nam đã trở thành một trong những nước đứng đầu thế giới về XK đồ gỗ với thị trường trải rộng khắp 140 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Giao thương cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh

Theo Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), trong 5 tháng đầu năm 2021, đã có 841.797 tấn hàng hóa các loại xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2 và lối mở Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên.

Tin liên quan
Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Bộ số thống kê đáng kinh ngạc, đơn giản là không thể thiếu nhauCăng thẳng thương mại Trung Quốc-Australia: Bộ số thống kê đáng kinh ngạc, đơn giản là không thể thiếu nhau

Riêng tại cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2, tính từ đầu năm đến ngày 30/5 có 21.047 phương tiện chở 355.448 tấn hàng hóa XNK, tăng 34,72% số phương tiện và tăng 20,12% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2020. Trong số hàng hóa XNK, có 255.215 tấn hàng hóa nhập khẩu và 100.233 tấn hàng hóa XK.

Còn tại lối mở Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, trong 5 tháng đầu năm 2021, có 18.921 phương tiện chở 486.349 tấn hàng hóa XK, tăng 312% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó: Hoa quả XK là 162.694 tấn; bột sắn 206.419 tấn; thủy hải sản đông lạnh 85.434 tấn; hạt khô và hàng hóa khác 31.802 tấn; tôm, cua sống là 8.107 tấn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã được cơ quan hải quan tuyên truyền hướng dẫn thực hiện biện pháp 5K và tạo thuận lợi trong quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa được nhanh chóng nhất.

Doanh nghiệp Mỹ ưu tiên tìm nguồn cung từ Việt Nam

Tổng kim ngạch XK hàng hóa 5 tháng đầu năm của Việt Nam sang Mỹ đạt 37,6 tỷ USD, tăng 49,8% so với cùng kỳ năm trước, đưa Mỹ trở thành thị trường XK lớn nhất của doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Trong 5 năm gần đây, Việt Nam luôn xếp thứ hai về tăng trưởng thị phần XK sang thị trường Mỹ. Từ đầu năm 2021 đến nay, bất chấp những ảnh hưởng khó khăn từ dịch bệnh, XK vào thị trường này vẫn đang tăng trưởng cao và ổn định.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) Nguyễn Hữu Tín cho biết: Mỹ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác. Trong đó, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thực tế này cũng không nằm ngoài dự tính của các DN XK. Theo ông Nguyễn Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ cấu hàng hóa XK của Việt Nam những năm gần đây có chuyển biến rõ nét.

Ngoài những nhóm hàng thế mạnh truyền thống như dệt may, giày dép, thủy sản, các nhóm hàng chế tạo như điện tử, linh kiện, đồ gỗ cũng đã vươn lên vị trí hàng đầu. Hiện, đã có hơn 10 nhóm hàng XK vào thị trường Mỹ vượt mốc kim ngạch 1 tỷ USD.

Đánh giá của trang tin Material Handling & Logistics của Mỹ mới đây cho thấy, 43% DN được hỏi tại Mỹ đều khẳng định Việt Nam nằm trong số 3 điểm đến họ ưu tiên tìm kiếm nguồn cung trong năm 2021, tăng gấp đôi so với năm trước đó. DN nước này đang có xu hướng chọn Việt Nam là một trong những nguồn cung ứng hàng hóa quan trọng.

Xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản dự kiến đạt từ 800-1.000 tấn. (Nguồn: Vietnamplus)
Trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang cũng sẽ lên đường chinh phục thị trường EU theo Hiệp định EVFTA. (Nguồn: Vietnamplus)

Vải thiều Việt hưởng “trái ngọt” từ EVFTA

Chiều 7/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang cũng lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia này.

Tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương cho biết, mặc dù việc tiêu thụ vải thiều năm nay bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ đầu niên vụ để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là XK cho loại trái cây này.

Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Vài ngày tới sẽ là các nước EU - thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021.

Hiện EU là thị trường XK thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này, cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

80.000 tấn gạo xuất theo hạn ngạch của EVFTA có hiệu lực từ 2022

Theo Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ và Luxembourg, EU vừa ban hành Quy định thực thi số (EU) 2021/760 sửa đổi các quy định cũ liên quan đến quản lý một số hạn ngạch thuế quan có giấy phép về hạn ngạch XK gạo.

Việc thực thi quy định mới về hạn ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam trong Hiệp định thương mại tự do EU-VN (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2022.

Theo đó, mỗi năm, EU sẽ nhập khẩu 80.000 tấn gạo của Việt Nam, bao gồm: 30.000 tấn gạo xát, 20.000 tấn gạo chưa xát và 30.000 tấn gạo thơm.

Cụ thể, với 30.000 tấn gạo xát được phân bổ như sau: 15.000 tấn phân bổ cho giai đoạn từ 1/1- 31/3; 7.500 tấn cho giai đoạn từ 1/4 - 30/6 và 7.500 tấn cho giai đoạn 1/7 - 30/9. Quý cuối năm (1/10 - 31/12) không được phân bổ hạn ngạch.

Đối với 20.000 tấn gạo xay chưa xát sẽ được phân bổ như sau: 10.000 tấn cho giai đoạn từ 1/1- 31/3; 5.000 tấn cho giai đoạn 1/4 - 30/6 và 5.000 tấn cho giai đoạn 1/7 - 30/9. Quý cuối năm (1/10 - 31/12) cũng không được phân bổ hạn ngạch.

Đối với 30.000 tấn gạo thơm (9 giống Jasmine 85, ST 5, ST 20, Nàng Hoa 9,VD 20, RVT, OM 4900, OM 5451, Tài nguyên Chợ Đào) phân bổ như sau: 15.000 tấn cho giai đoạn từ 1/1 - 31/3; 7.500 tấn cho giai đoạn 1/4 - 30/6 và 7.500 tấn cho giai đoạn 1/7 - 30/9. Cũng như 2 loại gạo trên, gạo thơm không được phân hạn ngạch vào quý cuối năm.

Theo quy định, việc đặt cọc bảo đảm thực thi giấy phép hạn ngạch gạo là 30 Euro/tấn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu