Chuyển đến nội dung chính

Nỗi lo nạn bạt đồi làm bất động sản

 

TTO - Hàng loạt vụ các cá nhân, tổ chức ngang nhiên san lấp, 'xẻ thịt' đất nông nghiệp ven hồ, cạnh thác để làm bất động sản trái phép nhưng chính quyền tỉnh Đắk Nông loay hoay chưa xử lý được...

Nỗi lo nạn bạt đồi làm bất động sản - Ảnh 1.

Khu đất "đồi Cường Thịnh" ngay trung tâm TP Gia Nghĩa ngang nhiên bị "xẻ thịt" - Ảnh: TRUNG TÂN

Chiều 9-5, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết đã có chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm, tránh việc cù nhầy và nhất định không cho hợp thức hóa sai phạm việc "xẻ thịt" đất rừng đặc dụng, đất nông nghiệp để làm bất động sản...

Bất lực...với người vi phạm (?)

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Tấn Sương - chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa - cho biết đã tổ chức kiểm tra, ngăn chặn một số khu vực đất nông nghiệp đang bị "xẻ thịt" tạo mặt bằng mà báo Tuổi Trẻ đã thông tin. 

Gần đây nhất là vụ ông Nguyễn Văn Vũ (47 tuổi, trú tại Gia Nghĩa) tự ý san lấp 4.000m2 đất tại tổ 5, phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa. 

Hành vi của ông Vũ đã bị UBND TP Gia Nghĩa ra quyết định xử phạt 20 triệu đồng, buộc khắc phục hiện trạng trong 15 ngày (kể từ 4-1-2021) nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

"Hiện trạng khu đất của ông Vũ không hề được khắc phục, địa phương phải động viên ông này chấp hành. Chúng tôi nói với ông ta (ông Vũ - PV) rằng dù có quan hệ ra sao cũng phải chấp hành theo quy định, quyết định của cơ quan nhà nước" - lãnh đạo UBND phường Nghĩa Tân nói.

Theo vị này, ông Vũ là chủ một nhà hàng, khách sạn, bar... lớn tại TP Gia Nghĩa nên "có mối quan hệ", vì vậy việc hợp tác cùng chính quyền địa phương để khắc phục hiện trạng rất lơ là. Nói về việc này, ông Đỗ Tấn Sương khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hành vi tự ý san lấp mặt bằng.

Tương tự, vụ san lấp trái phép tại tổ 5 (gần thác Cá Sấu) của bà Nguyễn Thị Ngọc (51 tuổi, trú TP Gia Nghĩa, chị ông Vũ) đã bị yêu cầu ngừng thi công từ cuối tháng 4-2021. Nhưng sau khi báo chí phản ánh, sáng 7-5 UBND TP mới vào hiện trường và yêu cầu dừng thi công.

Loay hoay xử lý

Ngoài việc chị em ông Vũ "coi trời bằng vung", hai khu vực khác cũng đã bị báo chí phản ánh, địa phương yêu cầu khắc phục nhưng đến nay vẫn... loay hoay. 

Trong số này, việc hai cá nhân tự ý san ủi, làm tuyến đường quanh hồ thủy điện Đắk R’tih và hủy hoại 5.600m2 rừng phòng hộ bán ngập cũng chưa có kết quả xử lý cuối cùng.

Theo lãnh đạo UBND TP Gia Nghĩa, thành phố đã xử phạt hành chính, yêu cầu người vi phạm bồi thường giá trị rừng hủy hoại... Tuy nhiên, việc khắc phục hiện trạng thì... chờ tỉnh hướng dẫn (!). 

Trong khi đó, người dân cho rằng tuyến đường tự ý san lấp này sẽ được hợp thức hóa cho khu vực đất nông nghiệp đã được mua gom và đề xuất làm khu nghỉ dưỡng tại đây...

Đối với vụ phá rừng bán ngập xây dựng khu nghỉ dưỡng tại thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’Lấp), UBND huyện Đắk R'Lấp còn lúng túng hơn vì phải... chờ người vi phạm hợp tác. Sau khi xử lý vi phạm, UBND tỉnh yêu cầu huyện hoàn thành tiến độ khắc phục trước 30-4. 

Trả lời vấn đề này, ông Phan Nhật Thanh - chủ tịch UBND huyện Đắk R'Lấp - cho biết "người vi phạm rất thiện chí" và sẽ khôi phục hiện trạng trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông xác nhận huyện Đắk R’Lấp lại xin gia hạn giải quyết đến 15-5. 

"Nguyên nhân là vì huyện mời người vi phạm lên giải quyết nhưng người này không hợp tác. Nếu hết thời gian gia hạn, huyện không xử lý dứt điểm thì tỉnh sẽ chỉ đạo cưỡng chế", lãnh đạo này nói.

Liên quan đến việc san lấp một quả đồi ở TP Gia Nghĩa, ông Đỗ Tấn Sương cho biết đã tổ chức kiểm tra, xử lý theo yêu cầu của UBND tỉnh. 

Theo hồ sơ, ngày 31-3-2021, Sở Xây dựng xác định chủ đầu tư đã san lấp 180m2 (ngang 6m, rộng 30m và cao trung bình 0,8m) nên đề nghị TP buộc dừng thi công. Tại cuộc kiểm tra mới đây, ngành chức năng xác định diện tích đã bị san múc lên tới 768m2, tăng hơn 4 lần và nằm ngoài giấy phép được cấp.

Đồi chè được phân lô bán nền

Ngoài những vụ "xẻ thịt" đất nông nghiệp kể trên, đầu tháng 1-2021 nhiều đồi chè ở TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã được phân lô và gắn tên "dự án bất động sản" để rao bán dù nơi này cho đến hiện tại vẫn là đất nông nghiệp.

Một vụ việc khác cũng xảy ra ở Đắk Nông, đó là Doanh nghiệp tư nhân Bắc Sang đã tự ý san lấp cả một quả đồi với diện tích hơn 8ha tại xã Nâm N’Jang (huyện Đắk Song), cạnh quốc lộ 14, rồi phân lô và rao bán trên mạng.

Ông Nguyễn Ngọc Bắc - chủ đầu tư dự án trên - cho biết khu đất này được ông "gom mua" từ nhiều người dân đã nộp tiền thuế đất gần 9 tỉ đồng. Sau khi xử lý sai phạm, Đắk Nông cho ông Bắc được lập thủ tục để hợp thức hóa vì việc "trả lại hiện trạng khó khăn".

Hay như việc Công ty Nam Sơn tự ý san ủi, rầm rộ xây khu biệt thự trên rẫy cà phê tại phường Tân Lợi (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) suốt 2 năm trời nhưng chính quyền địa phương bất lực. Đến nay, khu dự án 8,6ha có hàng chục hạng mục đường, hệ thống nước ngầm, nhiều căn biệt thự đã hoàn thiện.

Điều đáng nói, dự án khởi công từ năm 2018 nhưng mãi đến giữa năm 2019 mới bị phát hiện, xử lý. Sau khi báo chí phản ánh, ngành chức năng tiến hành xử phạt, đình chỉ thi công từ giữa năm 2020 đến nay nhưng ngành chức năng Đắk Lắk vẫn loay hoay, chưa biết xử lý sao...

Rủ nhau... bán ruộngRủ nhau... bán ruộng

TTO - Những người hỏi mua liên tục "đẩy" giá 120, 130 rồi 140 triệu đồng/sào khiến cả tháng nay nhiều nông dân ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên rủ nhau bán ruộng.

TRUNG TÂN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về Gỗ trinh nam Trung Quốc – giá trị kinh tế cao

Cây Trinh nam (danh pháp khoa học: Phoebe zhennan; Trung văn gọi là nam mộc (楠木), nam thụ (楠樹/楠树), trinh nam (楨楠/桢楠)) là một loài thực vật thuộc họ Lauraceae. Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc. Chúng hiện đang bị đe dọa mất môi trường sống. Nó được văn bản của phía Trung Quốc (văn bản tôi đang sử dụng là bia đá dựng vào những năm đầu thế kỉ 17) ghi là chữ Nam 楠. Chữ này có hai bộ phận: bộ mộc 木 chỉ cây, chữ nam 南 có ý chỉ là đến từ phương nam hay mọc ở phương nam. Phương nam ở đây là chỉ cả miền nam Trung Quốc ngày nay, nước Việt Nam, vùng Đông Nam Á rộng lớn. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-go-trinh-nam/ Sách Bản thảo cương mục cũng ghi nhận nó là cây của phương nam. Đây là loại cây cho gỗ chắc, thớ mịn, rất tuyệt cho các kiến trúc gỗ như đình, chùa, và dinh thự, vì kị mối mọt. Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội