Chuyển đến nội dung chính

Xuất khẩu ngày 16-19/2: Người Trung Quốc thích gỗ Việt, Mỹ hủy áp thuế chống bán phá giá với tôm Minh Phú

 TGVN. Xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc, Nhật Bản tăng, Mỹ hủy áp thuế chống bán phá giá với tôm Minh Phú, khuyến cáo doanh nghiệp thực hiện đúng quy định khi xuất khẩu gạo sang Indonesia,… là những tin xuất khẩu đáng chú ý ngày 16-19/2.

(Nguồn: TTV24)
Xuất khẩu ngày 16-19/2: Người Trung Quốc thích gỗ Việt. (Nguồn: TTV24)

Tháng 1/2021, xuất khẩu gỗ đạt 1,25 tỷ USD, tăng 48,4%

Báo cáo Thông tin thị trường nông sản tháng 1/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 1/2021 đạt trên 1,25 tỷ USD, tăng 48,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong năm 2020, chiếm 78,1% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Cũng trong năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh tại các thị trường: Mỹ tăng 33,8%, Thái Lan tăng 20,4% và Canada tăng 14,1% so với năm 2019. Thị trường có giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh nhất là Anh, 26,5%.

Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng đầu tiên năm nay đạt 280 triệu USD, tăng 64,8% so với tháng 1/2020.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thị trường đồ nội thất của thế giới rất lớn, với giá trị thương mại khoảng 450 tỷ USD/năm, trong đó nội thất bằng gỗ khoảng 150 tỷ USD/năm. Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu, nên dư địa xuất khẩu của ngành còn lớn.

Năm 2021, ngành lâm sản đặt mục tiêu xuất khẩu 14,5 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020, trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 13 tỷ USD.

Tạo liên kết chặt chẽ khi xuất khẩu sang thị trường Hà Lan

Bộ Công Thương cho biết, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như thủy sản, hạt tiêu, cao su và gạo sang Hà Lan tăng mạnh.

Tin liên quan
'Cú đấm' Covid-19 với ngành du lịch và kỳ vọng vào sức bật của lò xo bị nén

Thống kê cho thấy, sau khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi, xuất khẩu thủy sản đã tăng 20,2%; hạt tiêu tăng 20,9%; cao su tăng 11,9% và đặc biệt là gạo tăng tới 83,7%. Trước đó, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng này đều giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Hà Lan từ lâu đã được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU và Hiệp định EVFTA là đòn bẩy tạo thêm nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan.

Nhận định về vấn đề này, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan nhấn mạnh, Hà Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong EU. Hiện tại có tới hơn 20% rau quả tươi do các nước đang phát triển cung cấp cho EU thông qua Hà Lan.

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, mặc dù Việt Nam có điều kiện thiên nhiên ưu đãi nên nông sản mang lại chất lượng cao nhưng việc liên kết giữa phần sản xuất và các khâu trong chuỗi cung ứng, nhất là khâu sau thu hoạch, hậu cần, logistics… còn yếu.

Trong khi đó, tại Hà Lan, để có một chuỗi cung ứng thì từ khâu đầu là nông dân đến khâu cuối là tiêu thụ luôn liên kết khá chặt chẽ. Thế nhưng, điều này lại chưa được doanh nghiệp Việt ứng dụng trong những sản phẩm hay chuỗi cung ứng cũng như phương thức xuất khẩu của Việt Nam.

Do vậy, các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng nông sản sang thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung, doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Hơn 14.000 tấn thanh long được xuất qua cửa khẩu Lào Cai

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai - Cục Hải quan tỉnh Lào Cai, từ ngày 10/2 (29 Tết) đến hết ngày 17/2 (mồng 6 Tết) đã có hơn 14.000 tấn thanh long được các doanh nghiệp Việt Nam làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong tuần nghỉ Tết từ 10-17/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 11 triệu USD; trong đó nhập khẩu 7.053 tấn hàng hóa, chủ yếu phân bón, nông sản, đạt kim ngạch gần 2,4 triệu USD, xuất khẩu 14.430 tấn hàng hóa chủ yếu là nông sản đạt kim ngạch hơn 8,8 triệu USD. Tổng số trong tuần nghỉ Tết có 328 tờ khai xuất nhập khẩu; trong đó xuất khẩu có 239 tờ khai với 677 xe, nhập khẩu có 89 tờ khai với 108 xe.

Mỹ hủy bỏ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với tôm Minh Phú

Ngày 17/2, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết vừa nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại từ Cơ quan Hải quan Mỹ (CBP) liên quan đến việc áp dụng thuế chống bán phá giá sản phẩm tôm.

Theo đó, CBP đã hủy bỏ Quyết định đã ban hành ngày 13/10/2020 về việc áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm tôm xuất khẩu từ Minh Phú vào Mỹ.

Quyết định mới nhất của CBP cho phép Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Mỹ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. Đồng thời, Minh Phú cũng được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã phải tạm nộp trước đó theo Quyết định ngày 13/10/2020.

Tin liên quan
Thu hút FDI từ ‘lá bài’ RCEP - Cửa rộng và sáng đến đâu?Thu hút FDI từ ‘lá bài’ RCEP - Cửa rộng và sáng đến đâu?

Giá gạo xuất khẩu duy trì ở mức cao

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 1/2021, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức rất cao, đạt 551,7 USD/tấn, tăng 3,4% so với tháng 12/2020 và tăng đến 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy giá xuất khẩu gạo Việt Nam trong tháng đầu năm 2021 tăng, nhưng do lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm đến 36,4% (đạt gần 348.000 tấn trong tháng 1/2021) khiến kim ngạch xuất khẩu giảm 34,2% (đạt gần 192 triệu USD trong tháng 1/2021) so với tháng 12/2020 và lần lượt giảm 15,4% về lượng và 2,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Về các thị trường xuất khẩu, tổng lượng gạo xuất khẩu sang Philippines đạt gần 170.00 tấn với trị giá trên 91 triệu USD, giảm 38,73% về lượng và 37,46% về giá trị so với tháng 12/2020. Philippines chiếm 48,85% tổng lượng và 47,62% tổng giá trị xuất khẩu gạo cả nước trong tháng đầu năm 2021.

Tiếp theo là thị trường Trung Quốc với khối lượng xuất khẩu đạt gần 58.000 tấn với trị giá đạt trên 30 triệu USD, giảm 1,17% về lượng và 3,91% về giá trị so với tháng 12/2020. Trung Quốc chiếm 16,63% về lượng và 15,7% về giá trị trong tổng xuất khẩu gạo cả nước trong tháng đầu năm 2021.

Ghana là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam với khối lượng trên 39.000 tấn và giá trị trên 23 triệu USD, chiếm 11,31% về lượng và 12,09% về giá trị trong tổng xuất khẩu gạo của Việt Nam ở tháng đầu năm 2021.

Khuyến cáo doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định khi xuất khẩu gạo sang Indonesia

Sở Công Thương Kiên Giang vừa ban hành công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, thương nhân, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định khi xuất khẩu gạo sang thị trường Indonesia.

Ông Lâm Huỳnh Nhân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang cho biết, Sở nhận được Công văn số 69/XNK-NS, ngày 1/2/2021 của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương về việc xuất khẩu gạo sang thị trường Indonesia.

Nội dung công văn này nêu, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông báo về việc gạo nhập khẩu giá rẻ của Việt Nam được bán tại thị trường Indonesia và bị giới chức Indonesia xem xét điều tra.

Theo đó, Hạ viện Indonesia đề nghị Bộ Nông nghiệp nước này điều tra, có biện pháp xử lý đối với các cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến nhập khẩu gạo (nếu có) trong hiện tượng gạo nhập khẩu Việt Nam thâm nhập vào thị trường Indonesia và được bán với giá rẻ.

Sở Công Thương Kiên Giang thông tin về tình hình tại thị trường Indonesia và đề nghị các cơ quan, đơn vị, thương nhân, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về nhập khẩu của thị trường nhập khẩu, nhất là về bao bì, chủng loại gạo, giá cả,… không tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến danh tiếng của gạo Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu