Chuyển đến nội dung chính

Chuyển đổi số lối thoát mùa dịch Covid-19

 (ĐTTCO) - Đơn hàng xuất khẩu giảm sút, hội chợ triển lãm quốc tế bị hủy không thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm với đối tác… Để tìm lối thoát trong bối cảnh khó khăn này, nhiều DN, hiệp hội đã biến câu chuyện chuyển đổi số từ lý thuyết thành hành động thực tế.  

Triển lãm ảo - kết nối thật
Ngày 7-8, nền tảng triển lãm trực tuyến với tên gọi HOPE (HAWA online Platform for Exhibition) được phát triển bởi Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), đã chính thức ra mắt. Đây là nền tảng triển lãm trực tuyến đầu tiên phục vụ tiếp thị số trong lĩnh vực chế biến gỗ, nội thất của Việt Nam. Trên nền tảng này các nhà sản xuất có thể mở showroom ảo, trưng bày sản phẩm, đồng thời nắm được hành trình thăm quan triển lãm ảo của khách hàng, từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp. Khách hàng toàn cầu có thể tham quan showroom, tìm kiếm sản phẩm, tìm hiểu chi tiết với hình ảnh phối cảnh 3D, khi cần liên hệ trực tiếp với người bán thông qua công cụ có sẵn trên nền tảng. Để có showroom ảo trên nền tảng này, DN chỉ mất khoảng 10 triệu đồng. 
Chuyển đổi số lối thoát mùa dịch Covid-19 ảnh 1Quy cách một công nghệ thực tế ảo để người mua xe hàng thật 3D.
Đây được xem là bước đi linh hoạt của HAWA nhằm hỗ trợ DN duy trì kết nối với người mua toàn cầu và cả phát triển thị trường nội địa. Thông thường, để giới thiệu sản phẩm với khách, DN chụp ảnh, quay phim sản phẩm gửi đi. Song với hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm DN không thể làm xuể. Cái DN gửi chưa chắc khách đã cần, cái khách cần có khi DN lại không nghĩ tới để gửi. Nhưng với showroom ảo, tất cả sản phẩm đều hiện diện đầy sống động. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch HAWA, khẳng định HOPE không chỉ là giải pháp tạm thời trong dịch, mà sẽ là hướng đi lâu dài đón đầu xu hướng thay đổi cách tiếp thị, kinh doanh trong nền kinh tế số. Hiện tại đã có 50 DN tham gia nền tảng này, HAWA kỳ vọng sẽ có nhiều DN tham gia trong thời gian tới. 
Cũng trong vai trò hỗ trợ DN bán hàng trong nước và nước ngoài, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã có nhiều hành động kịp thời cùng DN thoát khó giữa bão dịch. Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, từ đầu năm đến nay Cục đã tổ chức 20 hoạt động trực tuyến, trong đó có 13 hoạt động giao thương online, 7 hội thảo cung cấp thông tin về thị trường. “Hoạt động online không hiệu quả bằng offline khi chúng ta gặp trực tiếp khách hàng, nhưng cũng có thể cung cấp thông tin thị trường và tiếp tục duy trì quan hệ tìm kiếm khách hàng giữa DN Việt Nam và nước ngoài. Thời gian tới, Cục sẽ làm việc với các hiệp hội, DN nhằm tổ chức nhiều hội chợ online. Song để những hội chợ ảo này hiệu quả, các DN cần có sự đầu tư bài bản, cần có những con người có tư duy chuyển đổi số” - bà An chia sẻ. 

Đẩy mạnh xuất khẩu qua sàn
Song hành với ứng dụng công nghệ số để tiếp thị, duy trì kết nối với khách hàng, việc đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng được nhiều DN quan tâm. Một số DN còn đặt kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu cao hơn năm ngoái. Chia sẻ tại diễn đàn chuyển đổi số để xuất khẩu mới đây, bà Trần Hoài Tú, Giám đốc Công ty Thạch Bàn, cho biết để tiếp cận khách hàng nước ngoài, công ty tham gia nền tảng alibaba.com; năm 2019 sản lượng xuất khẩu chiếm 13% và kế hoạch của 2020 xuất khẩu chiếm 20% tổng sản lượng. Nói thêm về việc này, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling, cho biết có DN khi tham gia bán hàng trên amazon chỉ có 2 thành viên, nhưng sau mấy năm đã có 4-5 nhà máy sản xuất và xuất khẩu hàng đi hơn 30 quốc gia.  
Theo thống kê của alibaba.com hiện có 600.000 sản phẩm của nhà cung cấp Việt Nam trên nền tảng này và mỗi tháng có khoảng 50.000 yêu cầu báo giá từ khắp nơi trên thế giới. Khi dịch Covid-19 bùng phát, các sàn TMĐT quốc tế như alibaba.com hay amazon gia tăng cả lượng khách hàng ghé thăm, mua hàng lẫn số lượng người bán hàng mới. Cụ thể, với alibaba.com lượng khách hàng ghé thăm hàng ngày ở một số thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ gia tăng 36-46%, yêu cầu báo giá của khách hàng tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đã có thêm 15% người bán hàng mới tham gia sàn. Theo một số dự báo, doanh thu của TMĐT thế giới có thể đạt con số 3.300 tỷ USD trong năm 2022. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, doanh số này có thể hoàn thành trong năm 2020. 
Tiềm năng là thế, nhưng DN cứ đưa hàng lên sàn TMĐT là mang về hiệu quả tăng trưởng xuất khẩu? Câu trả lời là không. Để bán hàng hiệu quả DN phải đầu tư vì đây là con đường dài. Giữa hàng triệu, chục triệu sản phẩm từ nhiều quốc gia trên các sàn TMĐT, làm sao để hàng hóa của mình thu hút người mua không hề dễ. DN phải đầu tư từ hình ảnh sản phẩm, cách thức đăng tải sản phẩm và sử dụng từ khóa sao cho thu hút. Đó là chưa kể DN cần biết cách sử dụng công cụ và các nguồn lực sẵn có các sàn TMĐT cung cấp để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Thậm chí DN có thể phát triển những dòng sản phẩm dành riêng cho sàn TMĐT. 
Với thế mạnh là quốc gia sản xuất, hiện các sàn TMĐT lớn trên thế giới đều có những chương trình hỗ trợ DN Việt Nam tham gia bán hàng xuyên biên giới, trên nền tảng của mình, như amazon kết hợp cùng Bộ Công Thương triển khai chương trình tư vấn, đào tạo cho 300 DNNVV. Hay alibaba.com đang triển khai 3 phương án hỗ trợ DN, những đơn vị lần đầu tiên bán hàng trên nền tảng này. Song yếu tố quyết định vẫn là sự quyết tâm của chính DN. Có thể thấy TMĐT là trụ cột quan trọng của kinh tế số, các hiệp định thương mại tự do Việt Nam ký kết như CPTPP hay EVFTA đều có chương về TMĐT. Vì thế, đã đến lúc DN cần có sự đầu tư bài bản trong chuyển đổi số.  
 Tương lai sẽ thuộc về DN có quyết tâm chuyển đổi số. Nơi họ không chỉ có phòng chuyển đổi số, các giám đốc chuyển đổi số sẽ là cánh tay phải đắc lực cho chủ DN.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam 

Thanh Lâm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số thông tin về gỗ Kim Tơ Nam Mộc hay Nam Mộc Tơ Vàng từ Trung Quốc

XEM:  https://phongthuygo.com/mot-so-thong-tin-ve-go-kim-to-nam-moc-hay-nam-moc-to-vang-tu-trung-quoc/ Kim Tơ Nam Mộc (Nam Mộc Tơ Vàng), là loại gỗ quý đặc biệt chỉ có ở TQ, vân gỗ tựa như sợi tơ màu vàng, cây gỗ phân bố ở Tứ Xuyên và một số vùng thuộc phía Nam sông Trường Giang, do vậy có tên gọi Kim Tơ Nam Mộc. Kim Tơ Nam Mộc có mùi thơm, vân thẳng và chặt, khó biến hình và nứt, là một nguyên liệu quý dành cho xây dựng và đồ nội thất cao cấp. Trong lịch sử, nó chuyên được dùng cho cung điện hoàng gia, xây dựng chùa, và làm các đồ nội thất cao cấp. Nó khác với các loại Nam Mộc thông thường ở chỗ vân gỗ chiếu dưới ánh nắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh và có mùi hương thanh nhã thoang thoảng. GIÁ TRỊ KINH TẾ VÀ PHONG THỦY CỦA KIM TƠ NAM MỘC Kim Tơ Nam Mộc được phân thành nhiều đẳng cấp thường căn cứ theo tuổi của cây gỗ, tuổi càng cao thì gỗ càng quý. Cao cấp nhất là Kim Tơ Nam Mộc Âm Trầm ngàn năm. Loại này là phát sinh biến dị tự nhiên từ hai ngàn năm

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây măn hay cây găng bầu

Gỗ măn ( hay còn gọi là gỗ găng bầu) là loại gỗ quý hiếm , đang và sắp bị tuyệt chủng tại các khu rừng núi đá khắp các tỉnh miền núi miền bắc nước ta. Cũng giống bao loài gỗ quý hiếm khác sống dọc trên các dãy núi đá vôi tại các khu rừng nhiệt đới miền bắc nước ta , thời xa sưa có rất nhiều loại gỗ quý hiếm khác, như đinh , lim, nghiến , sến, táu, gụ, kháo đá , lát đá , trong đó còn có cả 1 số loại gỗ có mùi thơm và lên tuyết ; như hoàng đàn , ngọc am, gù hương . dã hương , bách xanh ..vvv…. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-man/ Gỗ măn  là 1 loài gỗ sống trên các vách núi đá vôi hiểm trở , thân cây có mầu hơi đen bạc, cây thường mọc rất cao từ 5-20m , lá to và mỏng có lông tơ , vẫn như các loại cây khác thường thân cây được cấu tạo gồm 3 lớp : lớp vỏ, lớp giác và lớp lõi , lớp lõi non bên ngoài có vân càng vào trong tâm lõi vân càng già và đẹp , thường cứ 1 năm sẽ có 1 lớp vân , nên khi thợ cắt cây biết được độ tuổi của cây, nhưng điều đặc biệt là từ kh

Tìm hiểu chi tiết về gỗ cây kháo, nu kháo tự nhiên và giá trị trong nội thất

XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-cay-khao-nu-khao-tu-nhien-va-gia-tri-trong-noi-that/ GỖ KHÁO VÀNG THUỘC NHÓM MẤY, LÀ LOẠI GỖ NHƯ THẾ NÀO? Tại Việt Nam chúng ta, gỗ được phân loại thành 8 nhóm đánh số thứ tự bằng chữ số la mã từ I đến VIII. Cách phân loại này dựa trên các tiêu chí như đặc điểm, tính chất tự nhiên, khả năng gia công, mục đích sử dụng và giá trị kinh tế … Cao nhất là nhóm I và thấp nhất là nhóm VIII. Gỗ kháo thuộc nhóm gỗ số VI, đây là loại gỗ phổ biến ở Việt Nam, nó có những đặc điểm như nhẹ, dễ chế biến, khả năng chịu lực ở mức độ trung bình. Khi quyết định dùng gỗ để làm nội thất thì chúng ta rất cần tìm hiểu gỗ thuộc nhóm mấy, có những tính chất như thế nào, giá thành ra sao để đảm bảo lựa chọn được loại gỗ ưng ý nhất, phù hợp nhất với yêu cầu và mục đích của mình. Có 2 loại gỗ nu kháo: Gỗ nu kháo đỏ Gỗ nu kháo vàng Gỗ kháo có tên khoa học là Machinus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ xuất hiện rất phổ biến ở nước ta và các quốc gia l

Gỗ xá xị dùng trong phong thủy – Cách giữ mùi thơm lâu dài – hướng dẫn nhận biết

GỖ XÁ XỊ LÀ GÌ? Gỗ xá xị hay còn được gọi là gỗ gù hương, thuộc hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Gỗ xá xị thường được sử dụng trong vật phong thủy giúp cho môi trường xung quanh thêm sang trọng và đẳng cấp. XEM:  https://phongthuygo.com/go-xa-xi-dung-trong-phong-thuy-cach-giu-mui-thom-lau-dai-huong-dan-nhan-biet/ Gỗ xá xị là loại cây sinh sống trong rừng sâu, có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ tự nhiên uốn lượn xoáy sâu vào phần lõi tạo ra những đường xoắn ốc kỳ diệu. Hình dạng những khối gỗ cũng rất đa dạng nên ứng dụng được nhiều sản phẩm có giá trị cao. Gỗ xa xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác bởi màu đỏ tươi cảm giác mang lại sự may mắn. Đây là lý do tại sao người ta lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm tượng phong thủy đắt tiền. Tinh dầu gỗ xá xị còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người, tinh thần sảng khoái, minh mẫn. Một số nơi sử dụng gỗ xá xị như một bài thuốc dân gian chữa bện phong hàn, bệnh tiêu hóa ở trẻ nhỏ, c

Tìm hiểu chi tiết về gỗ Trắc và ý nghĩa trong đời sống, phong thủy

GỖ TRẮC Gỗ trắc hay còn được gọi với cái tên khá Nam Bộ là gỗ Cẩm Lai, nó được coi là cây gỗ đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Gỗ trắc sinh trưởng và phát triển tương đối chậm nên sản lượng gỗ không nhiều vì thế mà giá thành cũng khá cao không phải ai cũng sở hữu được. Cây gỗ trắc khá lớn, cây trưởng thành tới kỳ thu hoạch thường cao trung bình 25m. Thân cây to và chắc chắn với đường kính lên tới 1m. Là loại cây cổ thụ lâu năm nhưng vỏ cây gỗ trắc lại không bị sần sùi hay tróc vẩy mà ngược lại rất nhẵn và có màu nâu xám. Gỗ trắc ưa sáng nên những tán lá nhanh chóng vươn lên hứng nắng mặt trời, lá có màu xanh rêu nhạt. Họ nhà gỗ trắc không sinh sống thành một khu vực chung mà sống rải rác cách nhau một khoảng khá xa. Độ cao mà cây sinh sống không quá 500m, thích hợp với những vùng đồi núi Việt Nam. XEM:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-chi-tiet-ve-go-trac-va-y-nghia-trong-doi-song-phong-thuy/ Gỗ trắc là cây gỗ thuốc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở vùng Đ

Tìm hiểu về “Tứ Thiết Mộc” bao gồm những loại gỗ nào

xem:  https://phongthuygo.com/tim-hieu-ve-tu-thiet-moc-bao-gom-nhung-loai-go-nao/ “Tứ thiết mộc” hay còn gọi là 4 loại gỗ có bền chắc và độ cứng rất cao. 4 loại gỗ tứ thiết của Việt Nam bao gồm: đinh, lim, sến, táu. Đây đều là 4 loại gỗ quý thậm chí là rất quý trên thị trường có giá rất cao. Các loại gỗ này thường dùng trong việc chế tác những sản phẩm cao cấp, có độ bền với thời gian, đặc biệt là làm nhà gỗ bao gồm: đền thờ, nhà thờ tổ, chùa chiền… Tên gọi chung các loại gỗ quý rất cứng (ví như sắt). Đinh, lim, sến, táu là hạng thiết mộc. Dùng toàn thiết mộc để làm cột, kèo. Tìm hiểu chi tiết về 04 loại gỗ trên: Gỗ Đinh ,  Gỗ Lim ,  Gỗ Sến ,  gỗ táu